Doanh nghiệp chuẩn hoá quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng nhờ áp dụng ISO 9001
Áp dụng
tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp
tạo được cách làm việc khoa học, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời
gian và giảm chi phí, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của
cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt. Áp dụng sản xuất linh hoạt giúp doanh
nghiệp nâng cao hiệu suất, giảm lượng hàng tồn kho
ISO
9001 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lýchất lượng ISO 9001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban
hành vào ngày 24/9/2015. Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 - Hệ thống
quản lý chất lượng - Các yêu cầu. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ra đời
đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh
doanh và thương mại toàn cầu.
Hiện
nay, ISO 9001 đã được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp. Có nhiều nguyên
nhân khiến doanh nghiệp mong muốn áp dụng ISO 9001. Đầu tiền đó là đáp ứng yêu
cầu của khách hàng. Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu,
đề nghị hợp tác… thì nhận được yêu cầu của phía đối tác là cần có chứng nhận ISO 9001.
Các
yêu cầu về chứng chỉ chất lượng ngày càng phổ biến, trở thành cơ sở để lựa chọn
đối tác uy tín, đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tiềm
năng, các doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng, áp dụng và chứng nhận ISO 9001 để
đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Đã có
nhiều ví dụ thành công của doanh nghiệp trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn.
Đơn cử như Công ty Vận tải biển Container Vinalines, ngay từ khi thành lập,
Công ty đã nhận thức rõ rằng chất lượng quyết định đến sự thỏa mãn của khách
hàng, là cơ sở của sự cạnh tranh và quyết định sự tồn tại và phát triển của
công ty.
Vì vậy
với nguyên tắc tự nguyện, công ty đã xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng một cách đồng bộ, hiệu quả, không ngừng cải tiến chất lượng,
không ngừng nâng cao hiệu lực hệ thống theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO
9001, đảm bảo thỏa mãn ngày càng cao yêu cầu của khách hàng cũng như những người
có lợi ích liên quan (nhân viên, lãnh đạo, các nhà cung ứng và toàn xã hội).
Lãnh đạo
công ty luôn đảm bảo các điều kiện, thông tin cần thiết, đảm bảo đáp ứng nguồn
lực sẵn có để duy trì hệ thống, hỗ trợ các hoạt động kiểm soát, hoạt động cải tiến,
đảm bảo tất cả quá trình trong hệ thống được quản lý một cách hiệu quả. Lãnh đạo
công ty cũng thiết lập ra sự thống nhất giữa mục đích và phương hướng phát triển
của công ty, chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo và hướng dẫn nhân viên,
duy trì môi trường nội bộ tốt để lôi cuốn mọi cán bộ, nhân viên tham gia thực
hiện hệ thống.
Qua
nhiều năm triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đội ngũ cán bộ,
chuyên viên tại văn phòng công ty cũng như các sỹ quan, thuyền viên trên tàu
thuộc đội tàu công ty được đào tạo, huấn luyện bài bản, từ việc nắm vững hệ thống
đến việc góp ý sửa đổi, cải tiến hệ thống.
Hiện
nay, với sự tham gia của mọi cán bộ, nhân viên, sỹ quan, thuyền viên, hệ thống
quản lý chất lượng của công ty liên tục được sửa đổi, cải tiến đáp ứng yêu cầu
quản trị, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ
để phục vụ tốt hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần.
Hay tại
Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Nội thất Quang Bảo chuyên tư vấn thiết kế nội thất
và thi công nội thất cho chung cư, biệt thự, nhà phố, showroom, khách sạn, nhà
hàng, khu dinh thự, nhà liền kề, văn phòng làm việc, spa, phòng karaoke, bar,
trung tâm thương mại..., nhờ vào việc tiêu chuẩn hóa các quy trình, xây dựng hệ
thống văn bản bài bản, nhân viên có tài liệu để làm theo, tạo thói quen làm việc
chuẩn và hiệu quả. Hiệu suất công việc của nhân viên tăng từ 75% lên 87% sau 3
tháng áp dụng. Cũng nhờ thói quen làm việc nhanh nhẹn và hợp lý, tỷ lệ hoàn
thành công việc đã tăng từ 70% lên 85%, kịp tiến độ đề ra.
Khiếu
nại của khách hàng đã có cơ chế tiếp nhận và phản hồi rõ ràng. Tỷ lệ khiếu nại
khách hàng từ 12% giảm xuống còn 2%. Khách hàng tin tưởng, đặt hàng và
mở rộng sản xuất (thêm 02 khách hàng sau 3 tháng triển khai). Các sản phẩm
đưa đến khách hàng ngày càng hoàn thiện và chỉn chu hơn, tỷ lệ lỗi sản phẩm giảm
15%. Doanh thu công ty trong 3 tháng 07, 08, 09/2020 tăng 12% so với những
tháng đầu năm.
Với việc
xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, công ty đã có quy
trình chuẩn hóa chất lượng ở mọi công đoạn và quy trình sản xuất để cho ra sản
phẩm chất lượng. Doanh số và lợi nhuận liên tục tăng, quy mô không ngừng được mở
rộng kể từ khi thành lập cho đến nay.
Xem thêm Áp dụng ISO 9001:2015 Khoáng sản Đông Dương nâng tầm thương hiệu
Nhận xét
Đăng nhận xét