Saigontourist áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001

Từ khi thành lập tới nay, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và các đơn vị thành viên của mình luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển loại hình du lịch xanh hướng đến bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên trong kinh doanh du lịch khách sạn, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

XEM THÊM: Công ty sản xuất bao bì nông sản Việt Nam khởi sắc cùng ISO 9001 và ISO 14001

Với loại hình kinh doanh lưu trú, việc hướng đến mô hình "Khách sạn xanh" đã được Saigontourist triển khai bắt đầu từ năm 1998. Khách sạn Majestic là thành viên thử nghiệm đầu tiên thông qua các hoạt động như cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, xử lý các loại chất thải...

Trong thời gian qua, bên cạnh việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng đạt chứng nhận ISO 9001 tại 3 đơn vị thành viên là khách sạn Majestic, công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, công ty vận chuyển Saigontourist, Saigontourist đã triển khai “Kế hoạch thực hiện quản lý môi trường trong các khách sạn & khu du lịch Việt Nam”. Kế hoạch hướng tới mục tiêu đạt chứng nhận ISO 14001 giai đoạn đầu tại 15 khách sạn và khu du lịch tại TP Hồ Chí Minh bao gồm: khách sạn Rex, Majestic, Grand, Continental, Bông Sen 1, Palace, Kim Đô, Oscar, Đệ Nhất, Đồng Khánh, Thiên Hồng, Quê Hương 4, Metropole, khu du lịch Bình Quới và khu du lịch Cần Giờ.

Dự án này được thực hiện trong 18 tháng, từ 3/2002 đến 9/2003 qua 7 giai đoạn: Khởi động chuẩn bị – Thông tin, đào tạo – Phân tích hiện trạng ban đầu – Thiết kế hệ thống quản lý môi trường và cải thiện hiệu năng – Thực hiện hệ thống quản lý môi trường và cải thiện hiệu năng – Đánh giá nội bộ – Đánh giá sau dự án. Trong đó có 10 đợt đào tạo, hơn 100 cuộc khảo sát tại các đơn vị và 13.400 cán bộ công nhân viên đã được huấn luyện.

Nội dung của dự án được chia làm 3 phần: Thứ nhất, quản lý khách sạn nhìn từ góc độ bảo vệ môi trường. Để khách hàng hiểu rõ khách sạn đang áp dụng hệ thống quản lý môi trường thông qua chứng nhận ISO 14001 được xem là một phương pháp tiếp thị hiệu quả. Thứ hai, cải thiện hiệu năng và sử dụng năng lượng trong công tác quản lý tài nguyên của khách sạn và khu du lịch hiệu quả. Thứ ba, tư vấn cho các khách sạn và khu du lịch theo hướng “Thân thiện môi trường”, phát triển chương trình giảng dạy về bảo vệ môi trường cho học viên, cán bộ công nhân viên của Saigontourist.

Kết quả tới tháng 10/2004, ngày 31/3/2005, tại Làng Du lịch Bình Quới, 10 đơn vị đầu tiên đã được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14001, bao gồm: Khách sạn Rex, Continental, Grand, Quê Hương 4, Majestic, Metropole, Đồng Khánh, Kim Đô, Oscar và KS Bông Sen 1. Ngoài ra, Khách sạn Rex, Majestic, Đồng Khánh, Oscar còn nhận được chứng chỉ chứng nhận của IQNET (Mạng lưới chứng nhận chất lượng quốc tế). Khách sạn Quê Hương 4 và Khách sạn Oscar được tổ chức chứng nhận JQI (Nhật) cùng chứng nhận với AFAQ. Các đơn vị còn lại được chứng nhận vào quý 2/2005 là: Khách sạn Đệ Nhất, Khách sạn Palace, Khách sạn Thiên Hồng, Làng du lịch Bình Quới 1, Khu du lịch sinh thái Cần Giờ.

Sau khi 15 đơn vị khách sạn, khu du lịch được cấp chứng chỉ ISO 14001, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tiếp tục triển khai việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 đến các đơn vị thành viên khác trong hệ thống. Ông Nguyễn Hữu Thọ – Tổng Giám đốc Saigontourist bày tot: "Điều tâm đắc nhất của chúng tôi trong chiến lược hướng đến loại hình du lịch xanh, khách sạn xanh là đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, an toàn và thân thiện nhất, tạo sự chuyên nghiệp cho đội ngũ quản lý cũng như nhân viên trực tiếp phục vụ khách hàng, đi đúng xu hướng phát triển chung của du lịch bền vững ".


 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vai trò của ISO 9001 trong ngành dệt may

Các yêu cầu chung về quản lý chất lượng của tiêu chuẩn FSC