Chuỗi khách sạn và khu du lịch của Saigontourist áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001
Từ khi thành lập tới nay, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và các đơn vị thành viên của mình luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển loại hình du lịch xanh hướng đến bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên trong kinh doanh du lịch khách sạn, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Với loại hình kinh doanh
lưu trú, việc hướng đến mô hình "Khách sạn xanh" đã được
Saigontourist triển khai bắt đầu từ năm 1998. Khách sạn Majestic là thành viên
thử nghiệm đầu tiên thông qua các hoạt động như cải thiện hiệu năng, tiết kiệm
nước, tiết kiệm điện, xử lý các loại chất thải...
Trong thời gian qua, bên
cạnh việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng đạt chứng nhận ISO 9001 tại 3 đơn vị thành viên là khách sạn Majestic,
công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, công ty vận chuyển Saigontourist,
Saigontourist đã triển khai “Kế hoạch thực hiện quản lý môi trường trong các
khách sạn & khu du lịch Việt Nam”. Kế hoạch hướng tới mục tiêu đạt chứng
nhận ISO 14001 giai đoạn đầu tại 15 khách sạn và khu du lịch tại TP Hồ Chí Minh
bao gồm: khách sạn Rex, Majestic, Grand, Continental, Bông Sen 1, Palace, Kim
Đô, Oscar, Đệ Nhất, Đồng Khánh, Thiên Hồng, Quê Hương 4, Metropole, khu du lịch
Bình Quới và khu du lịch Cần Giờ.
Dự án này được thực hiện
trong 18 tháng, từ 3/2002 đến 9/2003 qua 7 giai đoạn: Khởi động chuẩn bị –
Thông tin, đào tạo – Phân tích hiện trạng ban đầu – Thiết kế hệ thống quản lý
môi trường và cải thiện hiệu năng – Thực hiện hệ thống quản lý môi trường và
cải thiện hiệu năng – Đánh giá nội bộ – Đánh giá sau dự án. Trong đó có 10 đợt
đào tạo, hơn 100 cuộc khảo sát tại các đơn vị và 13.400 cán bộ công nhân viên
đã được huấn luyện.
Nội dung của dự án được chia
làm 3 phần: Thứ nhất, quản lý khách sạn nhìn từ góc độ bảo vệ môi trường. Để
khách hàng hiểu rõ khách sạn đang áp dụng hệ thống quản lý môi trường thông qua
chứng nhận ISO 14001 được xem là một
phương pháp tiếp thị hiệu quả. Thứ hai, cải thiện hiệu năng và sử dụng năng
lượng trong công tác quản lý tài nguyên của khách sạn và khu du lịch hiệu quả.
Thứ ba, tư vấn cho các khách sạn và khu du lịch theo hướng “Thân thiện môi
trường”, phát triển chương trình giảng dạy về bảo vệ môi trường cho học viên,
cán bộ công nhân viên của Saigontourist.
Kết quả tới tháng 10/2004,
ngày 31/3/2005, tại Làng Du lịch Bình Quới, 10 đơn vị đầu tiên đã được chứng
nhận tiêu chuẩn ISO 14001, bao gồm: Khách sạn Rex, Continental, Grand, Quê
Hương 4, Majestic, Metropole, Đồng Khánh, Kim Đô, Oscar và KS Bông Sen 1. Ngoài
ra, Khách sạn Rex, Majestic, Đồng Khánh, Oscar còn nhận được chứng chỉ chứng
nhận của IQNET (Mạng lưới chứng nhận chất lượng quốc tế). Khách sạn Quê Hương 4
và Khách sạn Oscar được tổ chức chứng nhận JQI (Nhật) cùng chứng nhận với AFAQ.
Các đơn vị còn lại được chứng nhận vào quý 2/2005 là: Khách sạn Đệ Nhất, Khách
sạn Palace, Khách sạn Thiên Hồng, Làng du lịch Bình Quới 1, Khu du lịch sinh
thái Cần Giờ.
Sau khi 15 đơn vị khách
sạn, khu du lịch được cấp chứng chỉ ISO 14001, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn
tiếp tục triển khai việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 và hệ
thống quản lý môi trường ISO 14001 đến các đơn vị thành viên khác trong hệ
thống. Ông Nguyễn Hữu Thọ – Tổng Giám đốc Saigontourist bày tot: "Điều tâm
đắc nhất của chúng tôi trong chiến lược hướng đến loại hình du lịch xanh, khách
sạn xanh là đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, an toàn và thân
thiện nhất, tạo sự chuyên nghiệp cho đội ngũ quản lý cũng như nhân viên trực
tiếp phục vụ khách hàng, đi đúng xu hướng phát triển chung của du lịch bền vững
".
XEM THÊM: Công ty sản xuất bao bì nông sản Việt Nam khởi sắc cùng ISO 9001 và ISO 14001
Nhận xét
Đăng nhận xét